Con cái là của trời cho, là báu vật của ba mẹ. Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ hết về phong tục tập quán, lễ nghi cần làm cho bé, đặc biệt là trong ngày thôi nôi. Cùng Én tìm hiểu chi tiết về tiệc thôi nôi qua bài viết này nhé! 

Thông tin về thôi nôi chi tiết nhất 

Tiệc thôi nôi là gì? 

Thôi nôi là gì? Quan niệm dân gian về thôi nôi, ý nghĩa của dịp này cũng như các công việc cần chuẩn bị sẽ là những thông tin cần thiết mà ba mẹ cần tham khảo để tổ chức tiệc thôi nôi thành công cho bé.

Quan niệm dân gian

Trong phong tục tập quán của người Việt, em bé có được hình hài là nhờ công của các Bà Mụ và Đức Ông. Thôi nôi là khi em bé đủ 12 tháng và không phải nằm nôi nữa, đánh dấu bước ngoặt đầu đời cho sự trưởng thành của bé. 

 

Thôi nôi cũng chính là dịp sinh nhật đầu tiên trong cuộc đời của bé cưng. Tuy nhiên, ba mẹ cần chuẩn bị thêm mâm cúng cho 12 Bà Mụ và 3 Đức Ông. Phong tục cúng lễ sẽ tuỳ vào mỗi địa phương, nhưng các lễ nghi thì tương tự nhau và các bước chuẩn bị cũng cần được vạch lên chi tiết. 

 

Thôi nôi là dấu mốc bé yêu đã tròn 1 tuổi 

Bên cạnh đó, trong tiệc thôi nôi, ba mẹ còn cần chuẩn bị cho con mâm đồ thực hiện nghi thức “Chọn nghề tương lai”. Dân gian tin tưởng rằng vật nào được trẻ chọn trước (cầm trước) đó chính là sự chọn lựa nghề nghiệp tương lai của trẻ. Sau khi trẻ lựa chọn cho mình nghề nghiệp trong tương lai thì ông bà, dòng họ nội ngoại và khách mời người đến chúc phúc, tặng quà và hôn trẻ với tình yêu thương chân tình.

 

Ý nghĩa của ngày thôi nôi 

Tiệc thôi nôi là dịp để gia đình trân trọng biết ơn đến Bà Mụ đã ban cho bé hình hài khoẻ mạnh, khôi ngô, chăm sóc cho bé đến ngày hôm nay. Bên cạnh đó còn thể hiện ước mong Bà Mụ sẽ tiếp tục che chở cho bé lớn lên an lành, hạnh phúc. 

 

Mặt khác, tiệc thôi nôi còn để thông báo cho bạn bè, họ hàng về sự hiện diện của bé con trong gia đình, cho mọi người đến chúc phúc cho bé, mau ăn chóng lớn, đức hạnh dồi dào, trưởng thành trong vòng tay hạnh phúc của gia đình. 

 

Thôi nôi là dịp để mọi người đến chúc phúc cho bé 

Cách tính ngày thôi nôi đúng 

Theo truyền thống của dân gian thì cách tính ngày cúng thôi nôi bé thường theo ngày sinh âm lịch. Ông bà ta thường có câu “Gái lùi 2 trai lùi 1”. Vì vậy nếu là bé gái thì các mẹ cứ lùi 2 ngày để tổ chức nghi lễ thôi nôi cho bé, Ví dụ bé gái sinh ngày 13/6  âm Lịch thì cúng thôi thôi cho bé vào ngày 11/6 âm Lịch.

 

Tuy nhiên, ngày nay, cách tính thôi nôi đơn giản hơn, vào đúng ngày sinh bé (tính theo âm lịch) thì làm lễ cúng thôi nôi. Như vậy, nếu bé sinh ngày 13/6 âm lịch năm nay thì đúng ngày 13/6 âm lịch năm sau cúng thôi nôi.

 

Riêng đối với năm nhuận khi có 2 tháng sát nhau (ví dụ có 2 tháng 4 âm lịch), bé trai sinh vào tháng 4 âm lịch đầu thì cúng thôi nôi sẽ vào tháng 3 năm sau, nếu bé sinh vào tháng 4 âm lịch sau thì cúng thôi nôi và tháng 4 âm lịch năm sau.

 

Tính ngày đúng “Gái lùi 2 trai lùi 1”

Sau khi tính được ngày đúng, ba mẹ sẽ chuẩn bị mâm cúng lễ theo phong tục tập quán của ông bà xưa. Để chuẩn bị đúng cho bé, ba mẹ hãy cùng tìm hiểu mâm cúng sẽ bao gồm những gì nhé.

 

Mâm lễ thôi nôi đầy đủ gồm những gì? 

Mâm lễ thôi nôi thường sẽ có nhiều "phiên bản chuẩn bị" do khác biệt về văn hoá, vùng miền. Tuy nhiên, bài viết sẽ giới thiệu đến ba mẹ mâm cúng cơ bản, phổ biến nhất, áp dụng được chung cho tất cả các bé.

Mâm cúng Thần tài - Thổ địa, ông Táo 

Theo truyền thuyết của người dân Trung Hoa, nhân gian có 5 vị Thần Tài, tương ứng với 4 phương trời đất là Đông, Tây, Nam, Bắc và vị trí trung tâm. Do đó mâm cúng Thần tài - Thổ địa mong cho các vị phù hộ cho bé đắc tài đắc lộc, thuận lợi, bình an.

 

Mâm cúng bao gồm: 

  • 1 đĩa trái cây ngũ quả nhiều màu sắc.
  • 1 chén chè đậu xanh.
  • 1 đĩa xôi đậu xanh hoặc xôi gấc.
  • 3 ly nước, hoa, hương để thắp. Hoa tươi là một trong những lễ vật không thể thiếu của mâm cúng thôi nôi. Đối với mâm cúng thôi nôi cho bé, cha mẹ có thể chuẩn bị hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền và cắm theo số bông lẻ là 9 bông.
  • 1 bộ tam sanh: Quy tắc chuẩn bị mâm lễ tam sinh (có vùng miền gọi là tam sanh) là chọn 3 món lễ vật đại diện cho 3 loài động vật sinh sống ở dưới nước, trên cạn và trên mặt đất. Gồm thịt, trứng, tôm hoặc cua nhưng tuyệt đối không chọn con sứt mẻ, gãy càng.

Mâm cúng Thần tài - Thổ địa, ông Táo 

Theo quan niệm dân gian, mâm lễ tam sinh có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ tượng trưng cho những quy luật phát triển tự nhiên, sẵn có, hài hòa trong trời đất mà còn mang ý nghĩa là sự no đủ dồi dào, tương sinh và may mắn trong đời sống thực tại.

 

Mâm cúng 12 Mụ bà và Đức ông 

 

Thôi nôi là dịp để gia đình thể hiện lòng thành, cảm tạ các Bà mụ và các Đức ông đã nặn ra bé và bảo vệ bé khỏe mạnh để có các nền tảng lớn khôn và phát triển về sau, thế nên một mâm cúng tươm tất là điều cần thiết, bao gồm: 

  • 1 con gà luộc nguyên con, đầy đủ các bộ phận. Gà phải được bày lên đĩa thật cẩn thận, tư thế đầu ngẩng cao, không bị ngả nghiêng sang bên nào. 
  • Trầu têm cánh phượng.
  • Heo quay, bánh hỏi.
  • 1 đĩa trái cây.
  • 1 bình hoa.
  • 12 đĩa xôi nhỏ kèm 1 đĩa xôi lớn.
  • 12 chén chè (mâm cúng thôi nôi cho bé gái thì nên chọn chè xôi nước, mâm cúng thôi nôi cho bé trai thì nên chọn chè đậu trắng) kèm 1 tô chè lớn.
  • 12 chén cháo kèm 1 tô cháo lớn.
  • 12 chén nước hoặc rượu trắng.
  • 12 cây nến và hương để thắp.
  • Bộ giấy tiền cúng thôi nôi, chuẩn bị thêm chén, đũa, muỗng. Đặc biệt, gia đình nên có 1 đôi đũa hoa bởi theo quan niệm dân gian, Bà Mụ thích dùng đũa này.

Mâm cúng 12 Mụ bà và Đức ông 

Để chuẩn bị cho buổi cúng thôi nôi, bạn sẽ cần chuẩn bị 2 bàn mâm trên cao hơn mâm dưới tầm 5 đến 10cm. Mâm sẽ đựng xôi chè, trái cây, hoa quả và đồ lễ cúng mụ. Một lưu ý dành cho bạn chính là nên đặt phía đông là bình hoa và phía tây là mâm ngũ quả.

 

Phía mâm dưới sẽ chuẩn bị con gà cùng thức đồ cúng mặn. Tuy nhiên mọi thứ cần được chú ý và bày trí sao cho hài hòa, cân đối và mang tính thành kính tôn nghiêm. Yếu tố quan trọng hơn cả cho buổi cúng chính là cái tâm của gia chủ. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị đầy đủ chén đũa, muỗng, trà, muối, gạo và hương đèn.

 

Mâm đồ chơi cho bé lựa chọn

 

Trong ngày thôi nôi, ngoài mâm cúng ba mẹ còn chuẩn bị cho bé một mâm đồ chơi. Theo quan niệm dân gian, trong mâm đồ thôi nôi, bé bốc gì đầu tiên thì chính là nghề nghiệp tương lai mà sau này bé lớn lên sẽ theo đuổi. Tuy nhiên, bố mẹ nên chú ý rằng đây dù sao cũng chỉ là một phong tục truyền thống, bố mẹ không cần thất vọng khi trẻ chọn những đồ vật không đúng mong muốn của mình, cũng có thể sau này bé lớn lên, có đủ nhận thức và am hiểu về thế giới xung quanh sẽ chọn một nghề khác mà bé thực sự yêu thích hơn. 

 

Mâm đồ chơi cho bé lựa chọn

Mâm đồ chơi thông thường sẽ bao gồm 12 món: Gương, lược, Bút viết, Sách vở, Máy tính bỏ túi, Máy bay - ô tô, Hòm thuốc, Micro, Bộ đồ chơi làm bếp, Bút vẽ - bảng vẽ, Tiền, Chuột máy tính, Máy ảnh. 

Văn khấn cho lễ tiệc thôi nôi 

Văn khấn thôi nôi chi tiết

Cách tổ chức tiệc thôi nôi cho bé tại nhà đơn giản

Đối với những gia đình muốn tổ chức tiệc thôi nôi cho bé tại nhà một cách chỉn chu, tươm tất, đây chính là nội dung quan trọng ba mẹ không thể bỏ qua. Hãy cùng tham khảo nhé!
 

Lên danh sách khách mời cho tiệc thôi nôi

 

Sinh nhật đầu tiên của bé là dịp đặc biệt để gia đình và bạn bè họp mặt, giao lưu và gửi đến bé những lời chúc tốt đẹp. Vậy nên việc lên danh sách khách mời gồm những ai, số lượng bao nhiêu sẽ giúp gia đình chuẩn bị chu đáo hơn. Ước lượng được số lượng khách mời cũng giúp bạn dễ dàng chọn địa điểm tổ chức tiệc thôi nôi phù hợp nhất. 

 

Khách mời của buổi tiệc ngoài ông bà và họ hàng, thì đồng nghiệp, bạn bè của Ba Mẹ cũng rất quan trọng, nhưng hãy chọn những người có mối quan hệ thân thiết để không khí buổi tiệc mang đậm dấu ấn gia đình và đem đến cho Bé những tình cảm tuyệt vời nhất. Ba Mẹ cũng đừng quên những đứa trẻ của gia đình khách mời nhé, những khách mời nhí này sẽ thật sự đem lại niềm vui và hứng khởi cho buổi tiệc.

 

Lên danh sách khách mời

Dự trù ngân sách tiệc thôi nôi

Sau khi có được số lượng khách mời, ba mẹ sẽ dự trù được phần ngân sách dùng để tổ chức tiệc. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để ba mẹ chọn địa điểm, thực đơn, trang trí...phù hợp với loại hình tiệc mà ba mẹ muốn tổ chức. 

Dự trù ngân sách nên dư hơn cho các chi phí phát sinh 

Lựa chọn địa điểm tổ chức tiệc thôi nôi

Ba mẹ có rất nhiều sự lựa chọn cho tiệc thôi nôi của bé, không gian gia đình thường phù hợp với các nghi lễ cúng bái. Còn để tổ chức tiệc bạn nên cân nhắc chọn những nơi có không gian rộng rãi để bé và gia đình có thể trao nhau những lời thân thương thật thoải mái. Khách mời cũng có thể tận hưởng hết khoảnh khắc đặc biệt mà gia đình đã lên kế hoạch chỉn chu nhất. 

 

Tổ chức tiệc thôi nôi tại nhà 

Và nếu để việc tổ chức tại nhà nhanh chóng, thuận lợi bạn có thể đặt tiệc Catering về nhà, dịch vụ chuẩn nhà hàng ngay tại không gian gia đình bạn. 

Xem thêm: DỊCH VỤ ĐẶT TIỆC TẠI NHÀ CHUẨN NHÀ HÀNG ÉN

Lên ý tưởng trang trí tiệc 

Để mỗi phút giây của bé đều để lại dấu ấn đặc biệt, bạn nên chọn những nơi có kinh nghiệm thiết kế bối cảnh và có uy tín. Hãy trang trí không gian thật lung linh và ấn tượng như một khu vườn cổ tích cho thiên thần nhỏ của mình, tuỳ theo ngân sách mà chọn đối tác phù hợp nhất nhé.

 

Trang trí tiệc thôi nôi cho bé

Xem thêm: Gợi ý concept trang trí tiệc sinh nhật bé độc đáo nhất. 

Thiết kế thiệp mời và chương trình giải trí 

Thiệp mời cho khách cũng là điểm mà ba mẹ cần phải lên ý tưởng thiết kế, lựa chọn đơn vị in ấn sao cho phù hợp với ngân sách và concept trang trí của gia đình. 
 

Thiệp mời tiệc sinh nhật tại Én 

Bên cạnh những yếu tố cơ bản của bữa tiệc thôi nôi, ba mẹ muốn dành thêm cho bé những món quà đặc biệt, chương trình giải trí náo nhiệt thì đừng nên bỏ qua những dịch vụ như Chú hề bong bóng, Chú hề hoạt náo, Nghệ nhân tò he, Ảo thuật gia… 

 

Chương trình giải trí tiệc thôi nôi 

Thực đơn đãi tiệc và bánh kem 

Bên cạnh không gian tiệc ấm cúng, sang trọng, ẩm thực cũng là một yếu tố quan trọng của bữa tiệc thôi nôi, đặc biệt với sự góp mặt của các bé nhỏ thực phẩm cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu nguyên liệu, chế biến đến bày trí sao cho phù hợp. 

Để có được mẫu bánh ưng ý bạn nên lựa chọn sẵn concept và đặt bánh sớm để các thợ làm bánh có đủ thời gian chuẩn bị cho bữa tiệc của thiên thần nhỏ trọn vẹn nhất.

Bánh kem thôi nôi cho bé 

Chuẩn bị âm thanh, ánh sáng 

Buổi tiệc sinh nhật hay bất kỳ sự kiện nào cũng đều cần phải có hệ thống âm thanh. Âm thanh sẽ giúp cho buổi tiệc thêm sống động và náo nhiệt hơn. 

Chuẩn bị âm thanh, ánh sáng tại nhà 

Bữa tiệc tại nhà cần chuẩn bị thêm: 

  • Loa: loa Bass ( có chức năng tái tạo các dải âm thanh trầm, ấm mang đến cho âm thanh chất âm có đặc tính chắc chắn và mạnh mẽ) và loa treble (loa cao tần là loa có chức năng phát ra các âm thanh có tần số cao từ 6kHZ trở lên, cho âm thanh sôi động) 
  • Bộ chỉnh âm thanh: Người quản lý hệ thống âm thanh sẽ đứng cạnh một bộ chỉnh âm thanh để điều khiển các nút âm thanh sao cho phù hợp với từng nội dung của buổi tiệc sinh nhật. 
  • Micro 
  • Amplifier 

Hệ thống đèn chiếu, đèn hắt sáng giúp bữa tiệc lung linh cũng là điều ba mẹ cần cân nhắc khi tổ chức tiệc cho bé tại nhà. 

Kịch bản chương trình tiệc thôi nôi

Để bữa tiệc diễn ra chơn chu, ba mẹ cần chuẩn bị kịch bản sắp xếp các sự kiện, hoạt động diễn ra trong buổi tiệc, ai sẽ là người hỗ trợ, phụ trách phân mục đó để quản lý, đảm bảo diễn ra không có sai sót. 

Agenda cho bữa tiệc thôi nôi bé 

Chuẩn bị trang phục cho bé 

Để chào đón ngày sinh nhật đầu đời của con yêu, cha mẹ luôn tổ chức tiệc để tạo nên kỷ niệm đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, một vấn đề cũng quan trọng không kém chính là lựa chọn trang phục cho “nhân vật chính” của bữa tiệc. Dưới đây là một số gợi ý của Én khi chuẩn bị đồ mặc cho bé trong ngày thôi nôi:

  • Phụ kiện là một phần không thể thiếu: Những phụ kiện nhỏ nhắn, dễ thương sẽ giúp các con trông xinh xắn và đáng yêu hơn rất nhiều. Đối với bé gái, các mẹ có thể chọn cho con những chiếc băng đô, chiếc cài tóc hoặc là túi xách đi kèm.
  • Màu sắc tươi sáng, ngộ nghĩnh: Những mẫu quần áo hồng công chúa có chiếc nơ hay bông hoa điệu đà sẽ rất phù hợp dành cho bé yêu. Hãy lựa chọn thêm một đôi giày búp bê siêu xinh để phù hợp cho bé yêu nhé!
  • Lựa chọn vải phù hợp: Vì da rất nhạy cảm nên bé sẽ rất dễ bị dị ứng, mẩn ngứa khi tiếp xúc với chất liệu vải không tốt. Như vậy, vải mềm mại như cotton sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, trang phục làm từ bông tự nhiên thoáng khí, dễ thấm mồ hôi cũng vô cùng “thân thiện” với làn da bé nhỏ.

Trang phục cho bé tiệc thôi nôi 

Tổ chức tiệc thôi nôi tại nhà hàng Én

Có thể thấy chuẩn bị cho bữa tiệc thôi nôi của bé qua rất nhiều bước và phức tạp, để tiết kiệm thời gian, nhiều gia đình đã lựa chọn tổ chức tiệc ở các nhà hàng. Một số nơi thường sẽ cung cấp tất cả các dịch vụ tiệc thôi nôi trọn gói. Bao gồm từ việc trang trí sảnh tiệc, bàn Gallery, thực đơn phong phú, kể cả các dịch vụ như MC nghi thức tiệc, MC hoạt náo, Chú hề bong bóng,...âm thanh, ánh sáng cho các bé thoả sức vui vẻ trong ngày sinh nhật của mình. 
 
Giữa rất nhiều sự lựa chọn về nhà hàng, trung tâm tổ chức sự kiện, Én tự tin sẽ là địa điểm phù hợp và lý tưởng, đáp ứng mọi yêu cầu của ba mẹ về một bữa tiệc thôi nôi đúng nghĩa.
 

Tổ chức tiệc thôi nôi tại Én Restaurant & Event Space

 

Dịch vụ trọn gói - Phục vụ chuyên nghiệp - Thực đơn đặc sắc 

Én Restaurant & Event Space được thành lập vào năm 2015, thuộc hệ thống Cuisine World. ÉN tọa lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, tòa Robot, 308C Điện Biên Phủ, Quận 3 - một vị trí thuận lợi cho việc di chuyển. Sứ mệnh mà ÉN mang lại cũng giống như tên gọi - tên của loài chim tượng trưng cho sự may mắn, cho mùa xuân, tình yêu chung thủy và thịnh vượng. 

ÉN mong muốn mang đến hạnh phúc, niềm vui trọn vẹn cho khách hàng thông qua những buổi tiệc được chuẩn bị kỹ lưỡng, với những thực đơn phong phú, đội ngũ nhân viên tâm huyết. Qua đó, có thể lưu giữ lại những khoảnh khắc tuyệt vời và ý nghĩa nhất dành cho khách hàng với 3 tiêu chí: Đa dạng sảnh tiệc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thực đơn đặc sắc.

Tiệc thôi nôi được tổ chức tại Én

Không gian sảnh tiệc được thiết kế độc đáo và ấm cúng với sức chứa đa dạng từ 20 đến 250 khách. Hệ thống âm thanh, ánh sáng được đầu tư hiện đại, góp phần cho buổi tiệc thêm vui tươi, ấn tượng.

 

Ưu đãi hấp dẫn cho tiệc sinh nhật - thôi nôi trọn gói 

 

 

Tiệc thôi nôi ấn tượng được tổ chức tại nhà hàng Én

Dưới đây là hình ảnh của những buổi tiệc thôi nôi ấn tượng được tổ chức tại nhà hàng Én, ba mẹ đừng bỏ lỡ nhé vì biết đâu bạn sẽ tìm thấy ý tưởng tuyệt vời cho tiệc thôi nôi của bé yêu đấy!

Hình ảnh khách hàng tổ chức tại Sảnh ÉN

TIỆC THÔI NÔI CỦA BÉ THIÊN KIM NGÀY 02/05/2022 TẠI SẢNH ÉN

TIỆC THÔI NÔI CỦA BÉ MINH HY (BENNY) NGÀY 19/04/2022 TẠI SẢNH ÉN

TIỆC THÔI NÔI NGỌT NGÀO CỦA BÉ AN NHIÊN NGÀY 26/03/2022 TẠI SẢNH ÉN

TIỆC THÔI NÔI - BÉ MINH ĐẠT NGÀY 24/10 TẠI SẢNH ÉN

TIỆC THÔI NÔI -  BÉ AN NHIÊN NGÀY 21/11/2021 TẠI SẢNH ÉN

Hình ảnh khách hàng tổ chức tại Sảnh Bồ Công Anh

TIỆC THÔI NÔI CỦA BÉ MINH ĐỨC (SIMBA) NGÀY 28/04/2022 TẠI SẢNH BỒ CÔNG ANH

TIỆC THÔI NÔI CỦA BÉ PHƯƠNG VY (BÉ DÂU TÂY) NGÀY 02/04/2022 TẠI SẢNH BỒ CÔNG ANH

TIỆC THÔI NÔI - BÉ MINH AN NGÀY 17/11 TẠI SẢNH BỒ CÔNG ANH

TIỆC THÔI NÔI CỦA BÉ PHƯƠNG VY (BÉ DÂU TÂY) NGÀY 02/04/2022 TẠI SẢNH BỒ CÔNG ANH

Hình ảnh khách hàng tổ chức tại Sảnh Upper

TIỆC THÔI NÔI CỦA BÉ CÁT MẪN (KIWI) TẠI SẢNH UPPER NGÀY 04/05/2022

TIỆC THÔI NÔI CỦA BÉ HOÀNG YẾN NGÀY 20/02/2022 TẠI SẢNH UPPER CỦA ÉN

TIỆC THÔI NÔI ẤM CÚNG CỦA BÉ KHẢ VĂN NGÀY 16/02/2022 TẠI SẢNH UPPER CỦA ÉN

TIỆC THÔI NÔI - BÉ THIÊN KIM NGÀY 04/06 TẠI SẢNH UPPER

 

Én Restaurant & Event Space tự tin rằng là người bạn đồng hành tận tâm và chuyên nghiệp trong tiệc sinh nhật - tiệc thôi nôi cho con yêu của Ba, Mẹ. Hãy liên hệ ngay cho Én nhé ♥️