Bạn có thể tưởng tượng ăn sushi mà không cần nước tương Nhật Bản? Nước tương là một phần quan trọng của tất cả các nền văn hóa Đông Á, với mỗi quốc gia sản xuất biến thể riêng của nước sốt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nhìn tại các biến thể của Nhật Bản, được gọi là Shoyu (醤油, nghĩa là lên men Dán dầu); nước sốt đậu nành được làm từ sự kết hợp của đậu nành, lúa mì, men bia và nước muối, trong đó là những gia vị tinh túy trong ẩm thực Nhật Bản. Nếu bạn có dịp đặt vé máy bay đi Nhật Bản giá rẻ thì hãy đến những nhà máy hay căn hộ sản xuất Shoyu truyền thống để tìm hiểu thêm về nước tương Nhật Bản.

 


Nguồn gốc của nước tương
Shōyu, ở dạng nguyên thuỷ của nó, có nguồn gốc từ Trung Quốc; nó được gọi là Giang (醬/ Shō hoặc Hishio bởi phát âm tiếng Nhật của nhân vật) và nó được cho là khoảng 25-225 AD Shō với một kết cấu giống như cháo hoặc nước táo; nó lần đầu tiên được sản xuất bằng cách lên men các loại cá khác nhau băm với kê mạch nha, muối, và rượu.


Việc sử dụng đầu tiên được ghi đậu nành cho Shō được cho là tài liệu xung quanh AD thứ 3 thế kỷ, và từ hereon, Shō chỉ được sử dụng để tham khảo với các hỗn hợp bao gồm đậu nành như nó đã đạt được phản hồi tích cực so với những dòng máy trước. Khi các thế kỷ trôi qua, cá đã hoàn toàn bị bỏ qua và Shō phát triển thành một hình thức rất quen thuộc, và do đó, với việc loại bỏ thịt, nó được coi là lý tưởng để sử dụng cho ăn chay ở Nhật Bản. Ngày nay có rất nhiều hiện vật về cách sản xuất nước tương cổ xưa được lưu giữ ở những bảo tàng ở Nagoya. Nếu bạn có dịp đến đây hãy ghé qua tìm hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản.


 
Giới thiệu về nước tương vào Nhật Bản
Bây giờ chúng ta có một sự hiểu biết ngắn gọn về nguồn gốc của nó từ Trung Quốc, chúng ta hãy nhìn vào lịch sử của nó tại Nhật Bản. Shō đã được nói đến đầu tiên đến Nhật Bản khoảng 500 AD, cùng với sự ra đời của Phật giáo vào Nhật Bản từ Trung Quốc. Shō được quảng bá rộng rãi cho sử dụng để thay thế vị dựa nước mắm do một sắc lệnh Hoàng gia của Hoàng Đế trong thế kỷ thứ 7, cấm tất cả tiêu thụ thịt (trừ cá và các loài chim) để tuân thủ giáo lý Phật giáo; như mà người Nhật duy trì cho 1.100 năm tới.

 

 
Trong giai đoạn này của sự nổi tiếng vào khoảng thế kỷ thứ 10, Shō nhánh thành con đường khác nhau, cùng với bột giống như Shō tiến hóa thành Miso, trong khi các loại chất lỏng Shō phát triển thành shoyu. Từ bản; Shōyu đã trở thành một gia vị chủ yếu cho chế độ ăn uống của Nhật Bản, và phần còn lại, như chúng ta có thể nói, là lịch sử. Làm sao để có thể sản xuất nước tương, nếu bạn có dịp đặt vé máy bay giá rẻ đi Nagoya sẽ có cơ hội khám phá những nhà máy sản xuất nước tương gia truyền nơi đây.
Shōyu thường được làm với việc sử dụng đậu nành hấp, lúa mì rang, Koji (麹/ men) vi khuẩn, nước muối, và đôi khi uống rượu. Các thành phần được trộn lẫn với nhau và giữ trong một căn phòng đặc biệt được gọi là Koji Muro (麹室), mà thường là tối và mát, khoảng 6 đến 12 tháng (tùy thuộc vào hương vị mong muốn).
Khi thời điểm chín mùi, các nội dung sau đó được lọc và các chất lỏng được đóng gói và bán như Shoyu! Tuy nhiên, quá trình nói trên là một quá trình lâu dài và gian khổ, vì vậy hầu hết các công ty hiện đại thích một quá trình hóa học đơn giản hơn bằng cách trộn đậu nành với một công thức đặc biệt và axit để sản xuất shoyu.

 

 
Các loại shoyu

  • Một trong những phổ biến nhất được sử dụng trong mỗi hộ gia đình ở Nhật Bản là một loại gọi là Koikuchi (濃い口/ đen miệng tối) và đậm màu,
  • Các loại kế tiếp được gọi là Usukuchi (淡口/ đen nhạt miệng) và được sử dụng rộng rãi trong cácKansai khu vực (Kyoto, Osaka, Kobe, vv) của Nhật Bản.
  • Các loại kế tiếp được gọi là Tamari (溜まり/ cặn đen thu được) và được tìm thấy rộng rãi trong Chubuvùng (Nagoya, vv) của Nhật Bản.
  • Loại tiếp theo của shoyu là rất tương tự như Usukuchi shoyu, và do đó, nó thường bị nhầm lẫn như các cựu ở nước ngoài. Shiro (白/ đen trắng) shoyu bắt nguồn từ Aichi quận, và nhẹ hơn và ngọt ngào hơn trong màu sắc so với Usukuchi Shoyu
  • Loại tiếp theo của shoyu được gọi Saishikomi (再仕込み/ hai lần ủ) shoyu.


Nguồn: usguide.org.vn