Báo hỷ được xem một trong những nghi thức quan trọng trong lễ cưới của người Việt. Tuy nhiên, các cô dâu chú rể có thể sẽ gặp nhiều thắc mắc không biết tiệc báo hỷ nên tổ chức ngày nào? Bao gồm các bước gì? Hay nên chuẩn bị như thế nào cho phù hợp? Én sẽ giải đáp tất cả thắc mắc cho các cặp đôi về tiệc báo hỷ nhé!

 

1. Tiệc báo hỷ là gì?

Có khá nhiều thứ và các bước cần chuẩn bị trước để buổi lễ báo hỷ có thể diễn ra thành công và vui vẻ nhất. Bạn có thể tham khảo bài viết sau đây, để tìm hiểu được rằng những điều gì cần chuẩn bị cho tiệc báo hỷ.

 

1.1 - Ý nghĩa tiệc báo hỷ

Báo hỷ, hay còn gọi là thủ tục mà cô dâu chú rể mời người thân, bạn bè, đồng nghiệp ở xa không thể đến dự đám cưới của mình được vì nhiều lý do. Đây là thời điểm bạn thông báo thời gian, địa điểm cũng như hỷ sự của cặp vợ chồng với họ.

Chẳng hạn, khi bạn đã tổ chức tiệc cưới ở quê nhưng muốn có một buổi gặp mặt thân mật ở TP.HCM nơi cô dâu chú rể sinh sống và làm việc để thuận lợi cho bạn bè đồng nghiệp cùng tham dự, thì tiệc báo hỷ chính là bữa tiệc phù hợp mọi người có thể chung vui, đồng thời chúng ta sẽ sử dụng thiệp báo hỷ thay cho thiệp cưới.

 

Báo hỷ là bữa tiệc mọi người có thể chung vui

1.2 - Cách chọn ngày cho tiệc báo hỷ

Tiệc báo hỷ cần xem ngày không cũng tùy thuộc vào từng trường hợp. Ngày nay, quan điểm của các cặp vợ chồng trẻ khá đơn giản. Đối với họ, tiệc báo hỷ giống như buổi họp mặt gần gũi, thân mật để cùng vui vẻ với nhau nên chỉ cần chọn một ngày thuận lợi để tổ chức. Ngày thuận lợi tức là ngày thời tiết đẹp và thường là ngày cuối tuần. Vì vậy theo số đông làm tiệc báo hỷ thì không phải xem ngày.

 

Ngày thuận lợi tức là ngày thời tiết đẹp và thường là ngày cuối tuần

 

Tuy nhiên, có một số trường hợp nên xem ngày. Đó là báo hỷ dành cho những người tái hôn. Những người tái hôn nếu có xu hướng không muốn tổ chức tiệc cưới linh đình thì sẽ chọn báo hỷ. Vì vậy tiệc báo hỷ này có vai trò tương tự tiệc cưới nên phải xem ngày.

Nhìn chung, hầu hết mọi người sẽ có xu hướng chọn ngày cuối tuần để làm tiệc báo hỷ . Bởi vì cuối tuần khách mời sẽ có thời gian rảnh nhiều hơn và sẽ thoải mái dự tiệc của bạn.

 

1.3 - Tiệc báo hỷ khác tiệc cưới như thế nào?

 

Tiệc báo hỷ khác tiệc cưới ở quy mô tiệc và không khí. Thường thì tiệc cưới sẽ đông vui và trang trọng hơn, còn tiệc báo hỷ là bữa tiệc để nhắc lại ngày cưới của cặp vợ chồng.

 

Tiệc báo hỷ tuy tổ chức nhỏ hơn nhưng lúc này cặp vợ chồng sẽ đỡ tất bật hay lo lắng hơn, trong bữa tiệc báo hỷ cô dâu chú rể sẽ có thêm thời gian cùng chung vui trò chuyện với khách mời.

 

Tiệc báo hỷ khác tiệc cưới ở quy mô tiệc và không khí

1.4 - Các nghi lễ trong tiệc báo hỷ

Nghi lễ của tiệc báo hỷ khá đơn giản. Thông thường, một buổi lễ báo hỷ sẽ diễn ra theo quy trình 5 bước sau:

 

- Lời chào và tuyên bố lý do

 

- Giới thiệu cô dâu chú rể

 

- Thông báo hỷ sự

 

- Cô dâu chú rể phát biểu

 

- Cảm ơn khách tham dự và mời tiệc

 

Đây là các bước cơ bản trong một buổi tiệc báo hỷ, cặp đôi hoàn toàn có thể thêm những nghi lễ khác mà mình mong muốn như kết đôi, chương trình giải trí hay các tiết mục thú vị.

 

Một buổi lễ báo hỷ sẽ diễn ra theo quy trình 5 bước

 

2. Các bước chuẩn bị tiệc báo hỷ

Sau khi tìm hiểu cách chọn ngày và nghi lễ, cô dâu chú rể cần nắm được các bước cần thiết để buổi lễ báo hỷ diễn ra trọn vẹn. Các bước chuẩn bị tiệc báo hỷ phải đáp ứng đủ các yếu tố lịch sự, trang trọng và thân mật. Hãy cùng Én điểm qua các bước dưới đây và lên ngay "check-list" sẵn sàng cho bữa tiệc nhé.

2.1 - Lên danh sách khách mời

 

Trong tiệc báo hỷ, khách mời chủ yếu là người thân, bạn bè thân thiết hay đồng nghiệp không thể tham dự tiệc cưới. Do đó không nhất thiết phải mời hết tất cả những người quen biết đến tiệc báo hỷ.

 

Một danh sách khách mời cụ thể cả hai vợ chồng cùng lên danh sách rất quan trọng để có thể biết chính xác khi đặt tiệc biết mình nên cần đặt bao nhiêu bàn. Số lượng khách mời tham gia đa phần khoảng 50-150 người, cô dâu chú rể có thể gói gọn trong một buổi lễ báo hỷ, giúp hai người tiết kiệm thời gian và chi phí.

 

Khi đã có số lượng khách mời cho tiệc báo hỷ, cặp đôi cần lên một danh sách chứa thông tin của khách bao gồm: tên, mối quan hệ, liên lạc, đã gửi thiệp chưa, đã xác nhận tham dự tiệc báo hỷ chưa để sau này quản lý số lượng khách mời một cách dễ dàng.

 

Một danh sách khách mời cụ thể cả hai vợ chồng cùng lên danh sách rất quan trọng

2.2 - Lập kế hoạch dự trù chi phí cần thiết

Sau khi xác định số lượng khách mời, chúng ta bắt đầu đặt ra ngân sách rõ ràng để chi tiêu cho những hạng mục cần thiết trong tiệc báo hỷ bao gồm:

- Có bao nhiêu khách mời tham dự

- Chọn thiệp mời như thế nào

- Tổ chức tiệc ở đâu, quy mô và trang trí đơn giản hay trang trọng

- Lựa chọn thực đơn phù hợp cho tiệc

- Chọn trang phục sao cho phù hợp

Khi đã lên được danh sách những khoản cần chi tiêu, bạn cần xác định kinh phí mà mình sẽ chi tiêu trong tiệc báo hỷ là bao nhiêu và chi tiêu một cách hợp lý nhất.

 

Đặt ra ngân sách rõ ràng chi tiêu cho những hạng mục cần thiết

2.3 - Chọn địa điểm tổ chức

Tiệc báo hỷ thường được tổ chức tại nơi có không gian ấm áp như tại nhà riêng, trong nhà hàng, hoặc không gian sân vườn. Các cặp vợ chồng có thể dựa vào kế hoạch ngân sách để tham khảo giá bàn tiệc và chọn một địa điểm tổ chức tiệc báo hỷ phù hợp.

 

Nếu bạn muốn có một buổi tiệc ấm cúng lại tiết kiệm chi phí thì có thể tổ chức tại gia. Hoặc cũng có thể thuê một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tổ chức tiệc báo hỷ tại nhà hỗ trợ. Còn nếu bạn muốn tổ chức trong không gian rộng rãi thoải mái được hỗ trợ chuyên nghiệp thì có thể tổ chức tại các nhà hàng tiệc cưới.

 

Tiệc báo hỷ tổ chức tại nhà

 

Tiệc báo hỷ tổ chức tại nhà hàng tiệc cưới

 

2.4 - Lên ý tưởng trang trí tiệc báo hỷ

Sau khi lựa chọn địa điểm tổ chức thì việc tìm kiếm ý tưởng trang trí theo phong cách yêu thích cũng được nhiều người quan tâm.

Nếu sự kiện diễn ra ở nhà hàng hay các trung tâm tổ chức sự kiện, việc trang trí đa phần dễ thực hiện trong không gian rộng rãi thoải mái. Đối với tiệc báo hỷ được tổ chức tại tư gia, cô dâu chú rể có thể mua một ít đồ trang trí để làm mới không gian tươi mới, trang trọng hơn. Nếu quá bận rộn, các cặp đôi có thể tin cậy vào những gói dịch vụ trang trí để có đầy đủ dụng cụ chuyên nghiệp hơn.

 

Ý tưởng trang trí tiệc

 

2.5 - Chọn thiệp mời

Nếu như lễ cưới có thiệp cưới thì tiệc báo hỷ sẽ có thiệp báo hỷ. Trên thiệp báo hỷ sẽ có dòng chữ “Thiệp báo hỷ”, và thông tin ghi trên thiệp sẽ là “Trân trọng thông báo tin vui” cùng với tên cô dâu chú rể cũng như ngày giờ, địa điểm tổ chức tiệc.

Hãy chọn cho mình chiếc thiệp mời theo phong cách yêu thích nhé. Nếu ở xa, các cặp đôi có thể gửi qua đường bưu điện, ở gần thì trao tận tay để thể hiện sự kính trọng và chân thành. Ngoài ra, thiệp mời nên được trao sớm để mọi người có thời gian chuẩn bị.

 

Thiệp mời theo phong cách yêu thích

2.6 - Lựa chọn MC dẫn chương trình và thợ chụp ảnh

Bên cạnh việc tìm địa điểm tổ chức và thiệp mời thích hợp, thì chọn một người dẫn dắt xuyên suốt chương trình và thợ chụp ảnh cũng quan trọng không kém.

Nếu muốn không khí tiệc càng đơn giản thân mật càng tốt, bạn có thể sử dụng máy ảnh tại nhà để chụp và yêu cầu sự trợ giúp từ người thân quen có tài ăn nói để làm MC dẫn dắt câu chuyện là được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê thợ chụp ảnh theo giờ tới chụp lại những kỷ niệm đẹp trong buổi tiệc để lưu giữ làm kỷ niệm. Chi phí thuê thợ chụp ảnh theo giờ cũng không quá cao. Tùy theo sở thích và điều kiện mà cô dâu chú rể có thể chọn cho mình một MC hoặc thợ chụp ảnh. Dù là một buổi lễ nhỏ nhưng cô dâu chú rể cũng đừng quên tìm kiếm một người MC dẫn dắt buổi lễ và một người ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhé.

 

MC dẫn chương trình xuyên suốt tiệc

Thợ chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc tiệc

 

2.7 - Lựa chọn Menu phù hợp

Menu tiệc báo hỷ thường được lựa chọn đơn giản hơn menu tiệc cưới. Cặp đôi có thể lựa chọn tiệc báo hỷ là tiệc ngọt hoặc tiệc mặn tuỳ theo kinh phí tổ chức và không khí của buổi lễ. Nếu buổi lễ diễn ra nhanh gọn chỉ với mục đích thông báo hỷ sự và với chi phí thấp, cặp đôi có thể lựa chọn tiệc ngọt với các loại bánh kẹo, hoa quả và trà để mời khách. 

 

Thực đơn lựa chọn phù hợp với mọi người

 

Đối với tiệc báo hỷ trang trọng, gần gũi và ấm cúng hơn, vợ chồng có thể tổ chức tiệc với thực đơn đa dạng nhưng phù hợp gu ăn uống chung của khách mời. Các bạn có thể chọn tiệc buffet hoặc tiệc có sẵn Set menu. Hiểu rõ điều này, một số nhà hàng sẵn sàng cho khách lựa chọn loại Menu phù hợp đúng yêu cầu từ buffet mặn đến tiệc chay hoàn toàn vừa lòng quý khách.

2.8 - Chọn trang phục

Trong bữa tiệc báo hỷ gặp mặt thân mật thì cô dâu có thể chọn cho mình những chiếc váy thoải mái dự tiệc dáng ngắn như váy xoè, váy chữ A hoặc váy đuôi cá. Những chiếc váy với màu sắc tươi sáng như trắng, hồng pastel, be hoặc đỏ sẽ là trang phục phù hợp. Bên cạnh đó, nàng nên chú ý makeup và làm tóc nhẹ nhàng, đơn giản trong ngày lễ báo hỷ để vừa khiến bản thân trở nên tự tin, xinh đẹp hơn.

Còn chú rể thì có thể chọn cho mình áo sơ mi trang nghiêm nhưng vô cùng lịch lãm. Chú rể chú ý kết hợp các phụ kiện như giày da, đồng hồ và làm tóc gọn gàng để trông tương xứng với cô dâu nhé. Như vậy, cả hai sẽ có những bức hình kỷ niệm đáng nhớ, vừa thể hiện sự tôn trọng với khách mời.

 

Cô dâu chú rể mặc lịch sự, nhẹ nhàng

 

3. Tổ chức tiệc báo hỷ ngoài trời hay trong nhà?

Cô dâu chú rể có thể đặt tiệc báo hỷ của mình ở nhà hàng tiệc cưới hay quán cà phê, nhà hàng ẩm thực là tùy vào kinh phísở thích của mỗi người. Ngoài ra, bạn có thể tổ chức tiệc ngoài trời hay trong nhà phụ thuộc vào nhu cầu và lượng khách mời của bạn.

Không gian tổ chức của tiệc báo hỷ thường không cần quá rộng và trang trọng. Nếu các cặp đôi chỉ muốn làm một bữa gặp mặt đơn giản trong không gian vừa phải tại địa điểm phù hợp đáp ứng đầy đủ tiêu chí như: diện tích vừa phải, ghi dấu cảm xúc,.. thì sảnh kín nhà hàng là một lựa chọn phù hợp.

 

Không gian tổ chức của tiệc

Hiện nay, giới trẻ có xu hướng chọn tiệc ngoài trời như sân vườn, bờ biển hay quanh hồ bơi,... để tạo sự gắn kết với khách mời tham dự. Đây cũng là những không gian mở, giúp mọi người dễ dàng quên đi những bộn bề để dành trọn tâm trí, cảm nhận tình yêu lan tỏa của cô dâu, chú rể. Ngoài ra, tổ chức tại sảnh tiệc trên rooftop cũng đáp ứng được tiêu chí vừa thoải mái không kém phần lãng mạn cho tiệc báo hỷ.

Giá bàn tiệc trong nhà với số lượng khách từ 50 - 100 người sẽ trong tầm giá khoảng 5,000,000 - 7,000,000. Nếu khách trên 100 người có thể chuẩn bị ngân sách từ 10,000,000 trở lên.

Đối với những cô dâu chú rể muốn tổ chức ở nơi đặc biệt như rooftop, chi phí có thể dao động trên 20,000,000.

 

4. Có nên tổ chức tiệc báo hỷ tại Én?

Những cặp đôi đang có ý định tổ chức tiệc báo hỷ nhưng vẫn lo lắng chưa biết bắt đầu từ đâu có thể tham khảo Én Restaurant & Event Space, tọa lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, tòa nhà Robot, 308C Điện Biên Phủ, Quận 3 - một vị trí thuận lợi cho việc di chuyển.

4.1 - Đa dạng sảnh tiệc – Dịch vụ chuyên nghiệp - Thực đơn đặc sắc

Thành lập vào năm 2015, thuộc hệ thống Cuisine World, Én Restaurant & Event Space đến nay đã tổ chức hơn 20.000 tiệc và sự kiện cho Quý khách. ÉN mong muốn mang đến hạnh phúc, niềm vui trọn vẹn cho khách hàng thông qua những buổi tiệc được chuẩn bị kỹ lưỡng, với những thực đơn phong phú, đội ngũ nhân viên tâm huyết. Qua đó, có thể lưu giữ lại những khoảnh khắc tuyệt vời và ý nghĩa nhất dành cho khách hàng với 3 tiêu chí: Đa dạng sảnh tiệc – Dịch vụ chuyên nghiệp - Thực đơn đặc sắc.

 

4.2 - Ưu đãi hấp dẫn khi đặt Tiệc báo hỷ trong năm 2022

Nhân dịp sinh nhật 8 năm, ngoài chương trình ưu đãi mới hấp dẫn, Én còn dành tặng ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho các tiệc tổ chức trong tháng 8 thay cho lời cảm ơn chân thành đến Quý Khách Hàng đã cùng Én “làm nên những mùa xuân rực rỡ”.

Siêu ưu đãi đặc biệt trong tháng 8 - Tổ Én còn áp dụng ưu đãi cộng thêm cho khách hàng tổ chức tiệc trước ngày 30.08.2022.

Ưu đãi tiệc cưới - tiệc báo hỷ: Đặt tiệc từ 8 bàn tặng 1 bàn.

 
 

4.3 - Khoảnh khắc ấn tượng Tiệc báo hỷ tại nhà hàng Én

Hình ảnh khách hàng tổ chức tại Sảnh Bồ Công Anh