Mộc nhĩ là thực phẩm không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu người tiêu dùng không cẩn thận mua phải mộc nhĩ biến chất thì “lợi bất cập hại”. Vậy làm sao để phân biệt mộc nhĩ biến chất là câu hỏi mà người tiêu dùng luôn đặt ra mỗi khi đi mua hàng. Chính vì vậy, hôm nay Én sẽ bật mí cho bạn mẹo phân biệt mộc nhĩ biến chất cực hay, từ nay bạn có thể tự tin mỗi khi đi mua mộc nhĩ rồi.

Những công dụng tuyệt vời của mộc nhĩ

Mộc nhĩ có 3 loại đó là mộc nhĩ trắng, mộc nhĩ đen và mao mộc nhĩ. Trong đó, mộc nhĩ đen và mộc nhĩ trắng là hai loại thường xuyên được sử dụng để chế biến các món ăn. Trước khi tìm hiểu cách nhận biết mộc nhĩ biến chất thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem mộc nhĩ có những công dụng gì đã nhé.

 – Mộc nhĩ đen thường mọc ở những cành gỗ mục hoặc ở trên cây, có hình dạng giống như tai người. Mặt ngoài màu nâu nhạt, có lông mịn, mặt trong nhẵn màu nâu sẫm. Nó có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc cơ thể và làm chậm sự lão hóa. Đây còn được coi là một loại thực phẩm làm thuốc rất quý, có tác dụng giảm cholesterol và cải thiện tuần hoàn máu.

– Mộc nhĩ trắng cũng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người không kém gì mộc nhĩ đen. Trong mộc nhĩ trắng có rất nhiều chất béo, protein, chất xơ, lưu huỳnh, vitamin…nó có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể và khả năng diệt khuẩn của bạch cầu, ức chế tế bào ung thư…

Tuy nhiên, mộc nhĩ chỉ có tác dụng khi nó được bảo quản đúng cách, còn nguyên giá trị dinh dưỡng. Nên tránh xa những mộc nhĩ đã bị biến chất. Vì khi ăn phải mộc nhĩ  biến chất thì người ăn rất dễ bị ngộ độc thực phẩm, có thể bị suy thận, hôn mê và nguy hiểm hơn là nó còn có thể dẫn đến tử vong. Do vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo và biết cách chọn mộc nhĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình mình. Vậy làm sao để nhận biết được mộc nhĩ biến chất?

Hướng dẫn nhận biết mộc nhĩ biến chất

Để phân biệt được mộc nhĩ biến chất và mộc nhĩ ngon vô cùng đơn giản nếu bạn nắm được một số mẹo sau đây.

 – Đối với mộc nhĩ đen thì khi bạn mua bạn thấy phần tai nấm toét ra, dính vào nhau và có xuất hiện những chấm đen, mất tính đàn hồi, khi đưa lên mũi ngửi thấy mùi chua chua, hôi hôi thì tuyệt đối không nên mua. Vì chắc chắn đây là mộc nhĩ đã bị biến chất. Hoặc khi bạn đưa lên miệng nhấm thử thấy vị hơi tê tê hoặc cay cay thì rất có thể đây là mộc nhĩ đã bị hấm lưu huỳnh, nếu ăn phải sẽ rất có hại cho sức khỏe.

  • Mộc nhĩ đen ngon thường có bông nhĩ to, bề mặt có màu đen bóng, mặt sau có màu xám, vành nhĩ hơi mỏng. Khi bạn đưa lên miệng nhấm thử thì có vị hơi mát. Lấy tay vê vào mộc nhĩ sẽ thấy nhẹ, khô, dẻo và không có tạp chất.

  • Còn đối với mộc nhĩ trắng ngon thường có màu trắng ngà, nửa trong suốt, sáng bóng, đàn hồi tốt. Mộc nhĩ biến chất thường có tai nấm khô, không có sự trong suốt, có màu xanh xám hoặc vàng xám, và thường có những mảng lốm đốm màu vàng. Khi bạn ngửi thì có mùi mốc hoặc mùi khác lạ, rất dễ bị vỡ nát.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết mộc nhĩ biến chất khi ngâm chúng vào nước nóng. Mộc nhĩ ngon có thể nở to gấp chục lần so với lúc nó còn khô. Sau khi cho nước nóng vào nó có mùi thơm. Còn mộc nhĩ biến chất thì nở bé, có mùi khác lạ khi ta đổ nước nóng vào.

    Nguồn: Meovat9.com